Gặp "Ông bố quốc dân" - NSƯT Trung Anh nhân Ngày Của Cha: Thật lòng tôi thương Huệ nhất nhà!

Ciné - Theo kenh14.vn

Tấm lòng của người cha - nhân vật ông Sơn được NSƯT Trung Anh chia sẻ một cách dung dị và đầy tình cảm trong bài phỏng vấn.

Nhân vật của NSƯT Trung Anh trong Về Nhà Đi Con là ông Sơn, người bố của ba cô con gái rắc rối Huệ (Thu Quỳnh) - Anh Thư (Bảo Thanh) - Ánh Dương (Bảo Hân). Tuy rằng mỗi cô có một tính cách khác nhau, nhưng nhìn chung ai cũng có những vấn đề riêng khiến cuộc sống của "bố Sơn" luôn phải điên đảo tìm cách giúp đỡ cho các cô con gái.

Ông Sơn có một nguyện vọng, đó là biến căn nhà của mình thành một nơi an toàn, ấm áp để các con gái luôn có nơi để quay về nghỉ ngơi, "trị thương" sau mỗi cuộc bão giông của cuộc sống. Tựa của bộ phim Về Nhà Đi Con, chính là câu nói của ông dành cho các con gái, mỗi khi ông cảm thấy một trong ba người cần một chút an ủi, một chút hơi ấm của gia đình quen thuộc.

Một mình ông Sơn quây quần với ba lối sống hoàn toàn khác biệt của ba cô con gái. Đôi lúc người ta nghĩ rằng ông không thể quan tâm, chú ý đầy đủ đến các con. Đối với NSƯT Trung Anh thì... đúng vậy thật. Ông đồng ý rằng, thiếu đi bóng dáng vợ, ông Sơn không còn cách nào khác là lấy chỗ khô bù vào chỗ... dột. Tức là ứng biến trong cách dạy con đấy! Chính ra vai diễn lần này của NSƯT Trung Anh khá phức tạp. Nhân vật của ông nặng trĩu suy nghĩ, lo âu cho các con của mình.

Vị nghệ sĩ dày dạn kinh nghiệm của làng phim truyền hình Việt còn thể hiện một cái nhìn cực kỳ bao dung và thấu hiểu dành cho ba cô con gái. Sau khi đọc bài phỏng vấn, nghe lại những tâm sự của chú, chúng ta sẽ hiểu ra: "À! Ông Sơn hiểu Huệ đấy! Chỉ là ông ấy đang... sai mà thôi!", nhưng cuộc hành trình làm cha - mẹ của những đứa trẻ có lẽ vốn là như vậy. Cho dù sai thì vẫn phải làm, vì chúng ta không thể nào dừng quan tâm đến những đứa trẻ của mình được.

Những câu trả lời thấm đẫm tấm lòng người cha của NSƯT Trung Anh khi ông thay mặt ông Sơn giãi bày nỗi lòng, sẽ thay cho món quà của chúng tôi gửi đến độc giả và gia đình nhân ngày của Cha. Hãy đọc, cảm thấy ấm lòng một chút và nghĩ về chính người cha thân yêu của mình nhé!

Trước khi bấm máy, diễn xuất với diễn viên nào trong ba người con khiến chú lo lắng nhất?

Thực ra thì tôi là người tham gia vào đoàn phim khá trễ so với mọi người. Đoàn bấm máy đâu 20 người rồi tôi mới trở về Hà Nội kịp để tham gia. Lúc tôi vừa nhận được kịch bản là tầm 27 - 29 Tết gì đấy, tôi tranh thủ dùng những ngày Tết để đọc kịch bản. Bản thân thôi, lúc cầm kịch bản còn chưa biết... con gái út mình là ai nữa cơ. Tôi chỉ biết hai con gái đầu của tôi sẽ là Thu Quỳnh và Bảo Thanh thôi, còn con út, tôi lúc mới nhận kịch bản hoàn toàn chưa biết tên biết mặt. Làm nghề diễn viên, bọn tôi không quá lo lắng về việc sẽ diễn cùng với ai, mà là lo cho chuyện mình sẽ thể hiện vai diễn của mình như thế nào hơn. Khi cầm kịch bản, chú đã đọc qua và gặp, nói chuyện với đạo diễn Danh Dũng để bàn sơ về tuyến kịch bản của mình rồi. Sau khi bàn bạc xong tổng thể kịch bản, thì nhân vật ông Sơn của tôi đã được chỉnh sửa lại một chút. Trong kịch bản gốc ông Sơn là một người hơi mềm yếu. Tôi muốn ông Sơn phải mạnh mẽ từ trong sâu thẳm chứ không yếu đuối quá. Để ông ấy có thể đưa ra quyết định ở vậy, nuôi lớn ba cô con gái. Đó là quyết định không hề dễ dàng. Với tâm sinh lý của người đàn ông ở tuổi 30-32, mà để ở góa nuôi dưỡng ba cô con gái đòi hỏi một nghị lực rất lớn.

Tuy ông không phải là người cha hoàn hảo, nhưng ông Sơn vẫn luôn rút kinh nghiệm. Mặc dù lần rút kinh nghiệm đó lại là lí do cho một sai lầm tiếp theo nhưng đó mới chính là sự hấp dẫn của phim. Mọi người có thể thấy nhân vật của ông Sơn khá một chiều, nhưng chính vì như vậy khi tương tác với các bạn diễn viên trẻ sẽ phải tính toán rất nhiều để tương tác tốt với các bạn. Sự tính toán đó sẽ làm nên điều thú vị cho khán giả.

Trong ba cô con gái, chú cảm thấy thương đứa con nào nhất?

Thật ra, bản thân tôi thấy thương Huệ nhất. Nếu nói đáng thương thì cả ba đều đáng thương. Dương thì mất mẹ từ lúc lọt lòng nhưng Huệ lại là đứa con chịu nhiều hy sinh nhất. Mọi người cho rằng cô "con cả" của tôi yếu đuối, nhưng thực ra Huệ là người mạnh mẽ nhất. Tại vì sao? Huệ là người chịu đựng rất nhiều từ khi mẹ mất. Con bé dám từ bỏ tình yêu đích thực, người có thể lo cho chính mình một cuộc sống sung túc, và từ bỏ cả con người thật của mình để ở nhà giúp bố, chăm sóc các em. Nếu mọi người vẫn nghĩ rằng Huệ yếu đuối thì không phải đâu! Một người phụ nữ dám hy sinh cả tình yêu đầu đời của mình vì gia đình thì thực sự vĩ đại. Ông Sơn của tôi cũng cực kì, trân trọng Huệ vì ông biết con bé đã phải hy sinh nhiều cho gia đình thế nào, để bây giờ khổ như thế. Tại sao Huệ không bỏ Khải ngay? Bởi vì Huệ nghĩ rằng bản thân cô đã lựa chọn Khải làm chồng. Cô bé ấy phải đi tới cùng lựa chọn của mình. Vì vậy mà khán giả cứ thắc mắc tại sao Huệ cứ phải cố, nhưng nếu bỏ ngay thì... phim còn gì mà xem nữa?

Ông Sơn là người rất thương con, nhưng việc Huệ khổ thì ông không hề biết. Theo chú, nhân vật của mình có hơi vô tâm với con không?

Thật ra, ông Sơn không vô tâm với Huệ hay bất kì cô con gái nào cả! Khán giả xem là chứng kiến toàn bộ nội dung phim, còn ông Sơn chỉ biết được những gì diễn ra trước mắt mình thôi. Làm sao ông biết Khải đánh vợ? Về sau ông cũng chỉ được "nghe ai" nói lại thôi chứ bản thân ông cũng chưa biết. Đến giai đoạn tập 40, ông Sơn cũng đã chiều lòng, cho con gái li dị chồng nhưng khi chứng kiến cảnh Huệ và Thành trong bệnh viện, ông lại tin rằng Khải (Trọng Hùng) nói thật. Xin khán giả hãy nhớ rằng, ông Sơn chỉ biết những gì mình được chứng kiến thôi, ông không nhìn thấy toàn bộ sự thật như khán giả. Đó cũng là một trong điều mà người đóng phim phải ý thức rõ ràng, giữa việc nhân vật của mình biết chuyện gì, không biết chuyện gì. Giả sử như ông Sơn hiểu được mọi chuyện, thì cục diện vấn đề sẽ trở nên hoàn toàn khác rồi.

Các bậc phụ huynh nước ta thường thương và bênh con vô điều kiện. Ông Sơn lại khác, ông ấy nói rằng: "Kể cả người ta làm sai, mình cũng không được sai!". Thông qua nhân vật này thì bản thân chú và biên kịch, đạo diễn có muốn gửi gắm điều gì đến các bậc làm cha mẹ?

Chúng tôi cố gắng đặt ra vấn đề để khán giả tự cảm nhận. Nhiều khán giả sẽ bất đồng với quan điểm của ông Sơn, nhưng lại có người hiểu cho ông ấy. Ông Sơn này bản thân cũng là người có nhiều vấn đề. Ông ta có rất nhiều áp lực trong việc nuôi dạy con cái. Cả ba cô con gái chứ không phải một. Nếu có một người mẹ, bà ấy sẽ hiểu tâm sinh lý của các cô con gái, không phải bố. Nếu có một người phụ nữ để hiểu và san sẻ với các con gái thì mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Nhưng ông ấy lại quyết định là sẽ ở vậy nuôi con dù có nhiều người tìm đến, vì ông không muốn hình ảnh của mẹ các con mình bị thay thế.

Đó là vấn đề mà chúng tôi nêu ra cho khán giả. Để mọi người có thể thấy ông Sơn đã sai điểm này, đánh giá vấn đề, đưa ra quyết định, lời khuyên cho con cái vẫn sai. Những phần sau ông ấy còn... sai nhiều hơn nữa. Chính là vì ông ấy không hoàn thiện, một mình ông không thể đưa ra mọi quyết định và lời khuyên cho các con, nhưng ông vẫn cố gắng. Đó là nhờ tình yêu và tấm lòng bao dung vô độ của người cha dành cho các con của mình.

Về Nhà Đi Con đã tạo ra một hình dung cho khán giả, đó là ông Sơn có chút ít ghét Dương. Vì Dương mà ông đã mất vợ và một phần vì Dương không phải con trai. Với một người thấu hiểu kịch bản như chú thì ông Sơn có thực sự từng ghét Dương không?

Ông Sơn không bao giờ ghét Dương cả. Không phải vì ông ấy thích con trai mà ghét Dương. Trong sâu thẳm tâm hồn, có lẽ ông Sơn thương Dương không khác gì thương Huệ. Vì ông biết mình đã không bù đắp được tình cảm cho một đứa bé mất mẹ từ khi lọt lòng. Vấn đề là hai bố con có mâu thuẫn giữa khoảng cách tuổi tác và thế hệ. Sáu năm đầu đời Dương sống với ông bà ngoại, khi con sáu tuổi, ông Sơn đã quyết định đón con về. Ông Sơn quyết định chính mình mới là người nuôi dạy Dương chứ không để ở chỗ ông bà ngoại nữa. Tất nhiên khi Dương ở với ông bà ngoại, con bé đã được dạy dỗ theo cách khác, khi về nhà với bố sẽ được dạy dỗ theo cách khác. Con bé thậm chí còn bỏ trốn vài lần đấy thôi! Sự bất đồng giữa ông Sơn và Dương là mâu thuẫn giữa người cha về con gái, hai người có một khoảng cách lớn về tư duy, thế hệ và tuổi tác... tất cả mọi thứ đã dẫn đến sự xung đột giữa hai bố con.

Đối với cảnh ông Sơn khóc thương vợ trong bệnh viện, tôi đã chọn một cách diễn hơi khác, khi khóc cảnh ấy tôi... bù lu bù loa hơn bình thường. Để tôi xem như đó là cột mốc, để ông Sơn thay đổi con người mình. Từ một kẻ trọng nam khinh nữ trở thành người khác, biết quý trọng và yêu quý các con hơn. Khi đã chọn đó làm cột mốc để thay đổi thì không có lí gì ông Sơn lại đi ghét Dương cả.

Nhưng cách cư xử với Dương khác các chị, là vì ba cô con gái mỗi người một tính thì ông phải có ba cách dạy con khác nhau. Ông Sơn không bao giờ đánh Huệ, vì tôn trọng con. Đối với Dương thì cách cư xử mọi người thấy, cũng là cách mà ông dạy con mà thôi!

Vai diễn ưng ý nhất trong sự nghiệp diễn xuất của chú là vai nào?

Thật ra sau khi xem lại phim mình đóng tôi... chả ứng ý vai nào cả. Vai tôi ưng ý nhất có lẽ là vai mà tôi chưa diễn. Tôi cứ mơ ước một vai diễn nào đó thật khác biệt và mới lạ so với sự nghiệp diễn xuất của mình nên chính những vai diễn mình chưa làm được, mới là cái xứng đáng để theo đuổi, để mà... ưng ý.

Ngoài đời có nhiều trường hợp gia đình có hoàn cảnh như nhà ông Sơn trong Về Nhà Đi Con khá nhiều. Đó là khi bố mẹ có khoảng cách thế hệ quá xa với con cái và mọi người không thể tìm được tiếng nói chung với nhau.

Theo chú, thì những nhà như vậy đã phải đối mặt với những khó khăn nào?

Bản thân tôi cũng thế, phải 37 tuổi tôi mới có con. Khoảng cách thế là thứ buộc chúng ta phải suy nghĩ nhiều. Đối với con cái thì bố mẹ nào cũng là bố mẹ. Không ai có thể yêu con mình nhiều hơn người khác yêu con họ được. Tôi tâm niệm như vậy nên tôi phải cố gắng bỏ qua khoảng cách xã hội nhưng nếu xuất phát từ tình yêu dành cho con thì chúng ta tự biết tìm cách hiểu con mình. Nếu anh chỉ dạy dỗ mà không tìm hiểu, thì đó là sự áp đặt. Đó là điều rất khó, nếu anh không lắng nghe, chia sẻ và thấu hiểu mà chỉ áp đặt. Chúng ta phải tìm hiểu lẫn nhau thì mới bảo ban được nhau. Cách chăm sóc và yêu thương con cái chuẩn mực, nên là như thế!

Cám ơn chú đã chia sẻ với chúng cháu ngày hôm nay! Chúc chú và đoàn phim có thời gian làm việc hiệu quả và kính chúc chú một ngày của cha vui vẻ!

Về Nhà Đi Con là phim truyền hình đang được yêu mến nhất hiện nay. Hiện phim vẫn đang được phát sóng các ngày từ thứ 2 - 6 hàng tuần trên kênh VTV1 lúc 21h.

Tin nổi bật

Tin mới trong ngày

Video