Từ Tiếng Sét Trong Mưa đến Hoa Hồng Trên Ngực Trái: 50 năm trôi qua mà đàn bà con gái vẫn còn khổ quá

Ciné - Theo kenh14.vn

Trong hai phim Việt đang hot nhất của hai miền Nam – Bắc lúc này: Tiếng Sét Trong Mưa và Hoa Hồng Trên Ngực Trái, chúng ta vẫn chỉ thấy một hình ảnh nhẫn nhịn, khổ sở của người phụ nữ Việt dù hơn nửa thế kỷ đã trôi qua.

Hoa Hồng Trên Ngực Trái có bối cảnh hiện đại, trong khi Tiếng Sét Trong Mưa lấy bối cảnh miền Nam Việt Nam những năm 1950. Đã hơn nửa thế kỷ trôi qua nhưng số phận những người phụ nữ vẫn khổ như những bài cao dao "thân em" từ thuở xa xưa.

Vẫn còn cảnh "chồng chúa vợ tôi"?

Ở Việt Nam, tính gia trưởng của đàn ông trong gia đình vẫn còn khá nặng, dù xã hội ngoài kia có phát triển hiện đại đến mấy. Điều này đã thể hiện rõ trong cả hai bộ phim. Cậu ba Khải Duy (Cao Minh Đạt) lấy một nàng hầu làm vợ nên ngay cả khi chung giường, chung mâm với chồng, Thị Bình (Nhật Kim Anh) vẫn mặc nhiên coi mình là con hầu của cậu chủ.

Dù đã chung giường nhưng Bình luôn mặc cảm vì mình chỉ là một con hầu.

Nhưng Hạnh Dung (Kiều Khanh) được cưới gả đàng hoàng mà chúng ta vẫn thấy cảnh cô lấm lem bùn đất, ngày đi làm đầu, tối về phục vụ chồng, má chồng với bầy con nheo nhóc. Trong khi đó chồng và mẹ chồng cô lúc nào cũng lụa là tinh tươm, sạch sẽ.

Hạnh Dung khốn khổ vì bị chồng đánh đập, giết chết con mới sinh chỉ vì ghen tuông.

Đến Hoa Hồng Trên Ngực Trái, xã hội hiện đại rồi mà Khuê (Hồng Diễm) vẫn bị coi thường là ăn bám chỉ vì không kiếm ra tiền, ở nhà làm nội trợ. Cô làm ô sin không công trong nhà suốt 10 năm nhưng vẫn bị Thái (Ngọc Quỳnh) khinh ghét ra mặt.

Khuê bị Thái coi thường vì ở nhà làm nội trợ.

Chém cha cái kiếp chồng chung

Trong Tiếng Sét Trong Mưa, đến bài Hội (NSƯT Diệu Đức) ghê gớm, nanh nọc là vậy mà cũng phải chấp nhận cảnh chia chồng với một con hầu. Trong khi bà còn chưa đẻ được đứa con nào thì con hầu đã sinh được quý tử cho ông Hội. Đó là lý do bà Hội cả đời căm ghét tiểu tam. Tiểu thư Thiên Kim (Vũ Ngọc Ánh) lá ngọc cành vàng cũng chấp nhận lấy Khải Duy, dù biết anh ta đã có vợ con. Thị Bình thì lại càng không có quyền lên tiếng đòi danh phận hay phản đối nếu Khải Duy cưới thêm vợ.

Thiên Kim chấp nhận chung chồng, Thị Bình thì không có quyền phản đối việc Khải Duy lấy thêm vợ.

Ở xã hội hiện đại, chế độ đa thê không còn, luật pháp không cho phép đàn ông cưới năm thê bảy thiếp nhưng bằng cách ngoại tình, đàn ông vẫn có thể có đủ thê thiếp, con cái rải đều khắp nơi. Bà Hồng (NSND Hoàng Cúc) – mẹ của Thái cũng là nạn nhân của việc chung chồng. Hai mẹ con Thái có một gia đình không trọn vẹn khi người chồng, người cha có vợ bé và con riêng.

Thái dắt tiểu tam về làm vợ sau khi đuổi vợ ra khỏi nhà.

Đến lượt Thái, anh tiếp tục phát huy truyền thống gia đình khi ngang nhiên cặp kè với Trà tiểu tam (Lương Thanh), đến nỗi "sút" cả người vợ tào khang ra khỏi nhà, khiến con cái phải tan đàn xẻ nghé.

Con nào anh cũng thích nhưng phải sinh cho anh một thằng con trai

Xã hội Việt Nam những năm 1950 tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn còn khá nặng nề. Lúc Thị Bình mang thai, Khải Duy yêu cầu Thị Bình phải sinh cho anh một đứa con trai. Nếu con đầu lòng là con gái, Khải Duy bảo không sao, mình sinh thêm đứa nữa.

Yêu vợ là thế nhưng Khải Duy vẫn yêu cầu cô phải sinh con trai, nếu đẻ con gái thì phải đẻ tiếp.

Đến năm 2019 rồi mà tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn còn ám ảnh nhiều người. Thái đã có hai cô công chúa xinh xắn, đáng yêu là vậy, bản thân anh cũng rất yêu con nhưng lại luôn chì chiết vợ không sinh được đứa con trai nối dõi tông đường. Thái "vã" có một mụn con trai đến nỗi đuổi vợ ra khỏi nhà, rước hồ ly về làm vợ, thà nuôi con tu hú nhưng là con trai chứ nhất định không chấp nhận dừng đẻ để chăm sóc tốt hai cô con gái máu mủ của mình.

Thái thèm con trai đến mất cả lý trí.

Là phái mạnh nhưng không dùng sức mạnh để bảo vệ vợ mà còn cho vợ ăn hành

Suốt cuộc đời Khải Duy chỉ tát Thị Bình đúng một cái nhưng đã hành người vợ thứ hai Hạnh Nhi (Thảo Trang) không biết bao nhiêu lần. Khải Duy hành hạ Hạnh Nhi cả về thể xác lẫn tinh thần. Cứ mỗi lần không vừa mắt là Khải Duy cho vợ ăn đòn, thậm chí đánh vợ ngay trước mặt người làm. Hạnh Nhi còn trở thành nạn nhân từ những sở thích chăn gối quái lạ của chồng, đến mức cô lãnh cảm với việc phải gần gũi chồng. Đêm nào chồng ở nhà là Hạnh Nhi hét long trời lở đất. Cô còn bị chồng bí mật chuốc thuốc kích dục, dẫn đến mối quan hệ loạn luân thiếu kiềm chế với chính con riêng của chồng.

Hạnh Nhi bị chồng hành hạ mỗi đêm.

Trong Hoa Hồng Trên Ngực Trái thì cả Khuê lẫn Trà tiểu tam đều trở thành cái bao cát của Thái. Nhẩm tính thì Thái đã tát Khuê sấp mặt một lần, đạp cô té ngửa một lần và bóp cổ khiến Khuê suýt tắt thở. Anh cũng đè vợ ra cưỡng bức khi bị vợ từ chối chuyện chăn gối do "sợ bẩn". Đến lượt Trà thì bị Thái túm tóc đánh sưng tấy mặt mày. Nói chung là phụ nữ chân yếu tay mềm đánh không lại thì chỉ có thiệt đủ đường.

Thái bạo hành Khuê.

Trà cũng sẽ sớm bị ăn đòn.

Phụ nữ bao giờ mới thôi "xâu xé" nhau?

Trong 4 nỗi khổ kể trên, phụ nữ chủ yếu khổ vì đàn ông, còn đến nỗi khổ thứ 5 là nỗi khổ mà phụ nữ tự "xâu xé" lẫn nhau mà ra. Bà Hội đã dùng dùi cui đánh tiểu tam chết tại chỗ, để rồi bị ám ảnh suốt đời. Nghiệp bà Hội không biết bao giờ mới dứt khi bà còn sai người ném con dâu đang bầu bí xuống giếng, dùng kế ly gián khiến gia đình con trai tan tác, con dâu phải ôm bụng bầu tự tử.

Bình bị mẹ chồng ném xuống giếng.

Đến Hoa Hồng Trên Ngực Trái, lại xuất hiện một bà mẹ chồng tai quái đến nỗi đầu độc con dâu bằng thuốc cấm, hại con dâu đến vô sinh. Hay cùng cảnh phụ nữ với nhau, chẳng yêu thương, thông cảm cho nhau thì thôi, Trà tiểu tam lại còn giật chồng, thách thức cả vợ chính thất. Kết cục một người vợ tào khang như Khuê bị đẩy ra khỏi đường, hai đứa trẻ vô tội tự dưng bị chia cắt. Rồi Trà cũng có hạnh phúc, thỏa mãn với những gì mình giật được không?

Trà trơ trẽn đi giật chồng rồi sẽ nhận quả đắng.

Kết

Xem hai phim Việt đang hot nhất hiện nay, dù bối cảnh cách xa nhau đến hơn nửa thế kỷ, dù ở miền Nam hay miền Bắc thì người phụ nữ Việt khổ vẫn hoàn khổ. Là phim ‘drama’ hóa quá mức cuộc đời hay thực tế trần trụi là người phụ nữ Việt vẫn chưa bao giờ hết nhẫn nhịn, kham khổ, chịu đựng? Không biết đến bao giờ hình ảnh người phụ nữ Việt trên phim mới thoát khỏi những nỗi khổ kể trên. Có lẽ ngày ấy vẫn còn rất xa vời.

Tin mới trong ngày

Video